Tận dụng “mỏ vàng” khách hàng với chiến thuật email marketing hiệu quả

Theo báo cáo thống kê của Statista cho thấy số lượng email gửi và nhận email năm 2023  tăng 4.3% so với kỷ lục năm 2022. Điều đó cho thấy email vẫn là công cụ tiếp thị mạnh mẽ giúp doanh nghiệp của bạn tìm kiếm và nuôi dưỡng khách hàng. Vậy làm sao để bạn có thể tạo một chiến dịch email marketing hiệu quả? Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để gia tăng tỷ lệ chuyển đổi ngay hôm nay!

1. Tại sao email marketing vẫn được coi là kênh tiếp thị hiệu quả?

Công ty tư vấn quản trị toàn cầu McKinsey đã đưa ra nghiên cứu và cho thấy rằng email thu hút khách hàng hiệu quả hơn gần 40 lần so với cả Facebook và Twitter. Đó là một con số kinh ngạc khiến cho nhiều người loại bỏ “nghi ngờ” về tính hiệu quả của kênh email hiện nay.

Tại sao email marketing vẫn được coi là kênh tiếp thị hiệu quả?
Tại sao email marketing vẫn được coi là kênh tiếp thị hiệu quả?

Một số con số thống kê dưới đây sẽ cho bạn thấy được tầm quan trọng của email marketing:

  • Có đến hơn 4 tỷ người dùng email trên toàn cầu (2020) và ước tính đến năm 2025 tổng người dùng email đạt 4,6 tỷ.
  • Email marketing B2C: Có đến 59% người được hỏi cho biết email ảnh hưởng lớn đến quyết định mua hàng của họ. Vì vậy, có thể nói email giúp các doanh nghiệp B2C biến những khách hàng “lạnh” thành tệp khách hàng “nóng” và thậm chí là khách hàng trung thành. 
  • Email marketing B2B: Có đến 77% các doanh nghiệp B2B gửi email marketing như một phần của chiến lược tiếp thị nội dung và có 59% cty B2B coi email là kênh hàng đầu để tạo ra doanh thu.
  • Hiệu quả: Emaill marketing đạt hiệu quả ROI cho hoạt động tiếp thị với những con số đáng kinh ngạc: 1 đô la chi tiêu cho email thì có 44 đô la được tạo ra – tương đương  4400% ROI (theo nghiên cứu Campaign Monitor).  

Tuy nhiên, hiện nay tại thị trường Việt Nam vẫn còn phần đông cho rằng email không đem lại hiệu quả như ads. Thậm chí còn cho rằng khách hàng chán ngấy với nội dung email spam liên tục gây khó chịu. 

Thế nhưng theo thống kê của Vision 6 (nền tảng tiếp thị qua email của Úc):  Email marketing có CTR trung bình khoảng 5,86%, có nghĩa là cứ mỗi 1000 lần hiển thị sẽ có 58 lần nhấp chuột. Facebook ads chỉ đạt được CTR trung bình là 0,9%, tương đương cho 9 lần nhấp cho 1000 lần hiển thị. 

2. Doanh nghiệp của bạn phù hợp với loại hình email marketing nào?

Email thông tin

Email cung cấp thông tin là hình thức gửi thông tin, tài liệu, tin tức hoặc các thông báo khác đến người nhận thông qua email. Đây là một phương tiện truyền thông nhanh chóng, tiện lợi và phổ biến trong kinh doanh và giao tiếp hàng ngày. 

Bằng cách sử dụng email, bạn có thể chia sẻ thông tin, gửi tài liệu, thảo luận vấn đề hoặc thậm chí tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của mình đến người khác một cách hiệu quả. 

Dưới đây là một số dạng email cung cấp thông tin:

1. Email thông báo nội dung mới

Những email thông báo mới có thể là thông tin về các đợt bán hàng tiếp theo, sách điện tử, hội thảo, phiếu giảm giá, sự kiện, bản dùng thử miễn phí,… Email này được sử dụng để tiếp thị một số ưu đãi cụ thể đồng thời kêu gọi hành động liên kết đến một trang đích.

Thiết kế email cho một ưu đãi cụ thể bạn cần đảm bảo ngắn gọn đủ để truyền tải thông tin và thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi. Hơn hết, CTA của cần đủ lớn, rõ ràng, thu hút và từ ngữ gợi hành động mạnh. 

Ví dụ: Samsung đang thực hiện chiến dịch flash sale và đã gửi email thông báo đến khách hàng về sự kiện ưu đãi lần này.

 Email thông báo nội dung mới
Email thông báo nội dung mới

2. Email cập nhật sản phẩm

Email sản phẩm thường gây khó chịu cho người  nhận và chắc chắn chúng không thể hấp dẫn bằng các email ưu đãi. Vì vậy để khách hàng đọc email bạn cần đảm bảo chúng đơn giản và dễ hiểu. 

Thay vì bạn gửi hàng loạt các email thông báo về sản phẩm cho khách hàng của mình hãy cân nhắc về việc gửi các bản cập nhật sản phẩm mới theo định kỳ. Lưu ý đối với các bản cập nhật bạn cần đảm bảo dòng tiêu đề lớn, rõ ràng, mô tả ngắn gọn và hình ảnh giới thiệu sản phẩm hoặc tính năng rõ ràng. Bạn cũng nên liên kết đến một trang tùy chỉnh cho từng tính năng để giúp người nhận dễ dàng tìm hiểu thêm về tính năng đó.

Ví dụ: Khi bạn ra mắt sản phẩm mới hoặc cập nhật một tính năng mới bạn gửi email với nội dung ngắn gọn và hình ảnh rõ nét về sản phẩm như hình dưới đây.

Email cập nhật sản phẩm
Email cập nhật sản phẩm

3. Tạp chí hoặc bản tin

Nhiều doanh nghiệp vẫn lựa chọn gửi các chuyện và bài báo hàng tuần/ tháng cho khách hàng của mình. Nhưng điều quan trọng là bạn cần làm gì đẻ thu hút khách hàng đọc và theo dõi bảng tin của mình.

Hãy chia sẻ nội dung này một cách hấp dẫn và trực quan với hình ảnh thu hút, bản tóm tắt ngắn gọn. Với hình thức này sử dụng hình ảnh để tóm tắt nội dung bạn vừa có thể cung cấp nội dung vừa kích thích người đọc ở lại và hành động. 

Ví dụ: Mẫu bản tin email của TheSkimm khuyến khích khách hàng tương tác, khác biệt và không gây nhàm chán so với các email bản tin khác.

Email Tạp chí hoặc bản tin
Email Tạp chí hoặc bản tin

4. Email sự kiện

Email chính là kênh tiếp thị tốt để quảng bá sự kiện sắp tới mà doanh nghiệp của bạn tổ chức. Để “thôi thúc” người nhận đăng ký tham gia bạn cần cho họ thấy được lợi ích nhận được khi họ tham gia sự kiện này.

Ví dụ: Getfly gửi email mời khách hàng (khách hàng cũ, khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng) tham gia workshop với chi phí “0 đồng”.

Email sự kiện
Email sự kiện

5. Email cá nhân hóa

Đối với các doanh nghiệp B2B email là kênh tiếp thị quan trọng, vì vậy bạn sẽ cần sử dụng đến nhiều loại email cá nhân hóa đến từng đối tượng khách hàng nhất định. 

Ví dụ: Nếu như bạn muốn gửi email thông báo sự kiện, bạn cần gửi đến tệp khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng trung thành của doanh nghiệp chắc chắn tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn.

5. Email marketing kết hợp

Email marketing thông báo sự kết hợp giữa hai hoặc nhiều công ty hợp tác để thực hiện sự kiện, chương trình,… Sự thu hút của hoạt động này chính là tận dụng được đối tượng của đối tác, từ đó gia tăng được phạm vi tiếp cận của sự kiện này.

Tuy nhiên hãy chú ý về logo của các công ty hợp tác đồng thời hình ảnh minh họa cần trực quan hóa các ưu đãi của sự kiện. Bởi bạn không chỉ gửi email này đến tệp khách hàng của mình mà còn bao gồm cả tệp khách hàng của đối tác.

6. Cập nhật thông tin nội bộ

Bạn có đang lãng quên nhân sự của mình? Email truyền thông nội bộ để gửi bản tin hoặc các sự kiện/ hoạt động của doanh nghiệp sẽ giúp nhân viên của bạn nắm nhanh dược các thông tin mới nhất theo quy trình. 

Đối với loại email này bạn cần tập trung vào tính rõ ràng, minh bạch. Hãy sắp xếp nội dung theo cách đơn giản và làm nổi bật thông điệp nổi bật nhất để người nhận dễ dàng nắm thông tin nhanh chóng. 

Ví dụ: Nhân sự giữa các phòng ban email yêu cầu đề nghị về thay đổi chính sách, thông báo quy định mới hoặc thậm chí là “phàn nàn” về một vấn đề. 

Email Cập nhật thông tin nội bộ
Email Cập nhật thông tin nội bộ

Email giao dịch

1. Email xác nhận tự động

Bạn có cảm thấy khó chịu khi đăng ký tài khoản hay mua một sản phẩm nào đó mà không nhận được email xác nhận đăng ký thành công? Email này tuy không quá quan trọng nhưng cũng là một phần không thể thiếu. 

Bạn cần đảm bảo email xác nhận này thực sự rõ ràng, hiển thị thông tin xác nhận ngay lập tức khi mở email mà không cần phải mất quá nhiều thời gian tìm kiếm thông tin tại email này. 

Bạn cũng không cần quá chú trọng đến thiết kế vì người nhận chỉ quan tâm rằng hành động của bạn đã được ghi nhận và họ cso thể yên tâm tiếp tục.

2. Email gửi biểu mẫu cảm ơn

Bất cứ khi nào khách hàng của bạn điền vào form đăng ký trên một trang web của bạn, email cảm ơn sẽ tự động kích hoạt và gửi đi. Email này chủ yếu nhằm mục đích thông báo người dùng đăng ký thành công cũng như cảm ơn họ đã để lại thông tin.

Email gửi biểu mẫu cảm ơn
Email gửi biểu mẫu cảm ơn

Bạn có thể tận dụng email này thành phễu dẫn với nút CTA lớn, rõ ràng và liên kết trực tiếp đến ưu đãi (không phải trang đích nhiều thông tin). Đồng thời cũng không nên quá để tâm và phức tạp hóa hình thức của những email này. Người đọc không tìm kiếm thông tin bổ sung mà thay vào đó là ưu đãi hoặc nội dung mà họ biết là họ đã đăng ký thành công.

3. Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Bạn có thể hiểu đơn giản rằng bạn tạo một loạt các email theo chiến dịch để chăm sóc, dẫn dắt và đưa khách hàng vào phễu. Đây chính là cách bạn nuôi dưỡng khách hàng của mình. 

Với Getfly chúng tôi giúp khách hàng của mình tạo các mẫu kịch bản nuôi dưỡng khách hàng theo từng tệp đối tượng khách hàng cụ thể. Chúng tôi giúp các doanh nghiệp khai thác tối đa từng tệp khách hàng của họ mà không bỏ xót bất kì khách hàng nào.

Với phần mềm CRM bạn không chỉ lưu trữ thông tin khách hàng mà còn có thể tạo và quản lý các chiến dịch marketing. Đồng thời bạn cũng có thể quản lý các kênh mạng xã hội của mình, đo lường hiệu quả marketing, hiệu quả bán hàng của sales,… cũng bạn có thể quan lý toàn bộ hoạt động vận hành của doanh nghiệp trước – trong – sau bán hàng.

3. Thủ thuật gửi email marketing giảm tỷ lệ vào hòm thư spam

Nguyên tắc vàng trong thiết kế email

Nguyên tắc “4 có”

  • Có ý nghĩa (Credibility): Nội dung email cần mang lại giá trị và tin cậy cho người nhận.
  • Có hấp dẫn (Compelling): Email cần thu hút sự chú ý của người đọc từ tiêu đề đến nội dung chính.
  • Có gắn kết (Connect): Email cần thiết lập một mối liên kết tốt đẹp với người nhận, tạo cảm giác cá nhân hóa và gần gũi.
  • Có hành động (Call to action): Email cần gợi mở, thúc đẩy người đọc thực hiện hành động cụ thể như click vào link, mua hàng, đăng ký…
Nguyên tắc vàng trong thiết kế email
Nguyên tắc vàng trong thiết kế email

Nguyên tắc “5 không”

  • Không gửi: Email tới tệp khách hàng không chính xác. Khi bạn thu thập data khách hàng “vô tội vạ” sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng email gửi đi và kết quả thu về. 

Mẹo: Sử dụng phần mềm CRM bạn có thể phân nhóm khách hàng theo mối quan hệ, hành vi và nhu cầu từ đó có thể gửi email có nội dung thỏa mãn đến một tệp khách hàng nhất định

  • Không tự ý: Bạn không nên “tự” thêm email khách hàng vào danh sách nhận email khi chưa được họ cho phép.
  • Không lừa dối: Không hứa hẹn những điều không đúng sự thật để “lôi kéo” khách hàng vào danh sách nhận email.
  • Không Spam: Không gửi email không được yêu cầu hoặc không liên quan đến người nhận.

Mẹo: Với một số nội dung email nhất định (bản tin cập nhật,..) bạn sử dụng CRM (có tích hợp với email) để gửi tin nhắn đến tệp khách hàng hiện tại của mình.

  • Không nhiều: Không nên gửi quá nhiều email trong một khoảng thời gian ngắn.

Mẹo: Sử dụng phần mềm Getfly CRM (có tích hợp email) để lên lịch gửi email cho khách hàng. Tùy vào đối tượng nhận mail mà bạn nên lựa chọn thời gian gửi mail có tỷ lệ mở thư cao nhất. 

Ưu tiên quyền lợi của khách hàng

Điều quan trọng trong cách làm email marketing là đảm bảo nội dung phải thỏa mãn sự tò mò của khách hàng khi đọc tiêu đề và hạn chế gây thất vọng. Người nhận email thường thấy khó chịu với những email mang tính mời chào mua bán.

Bạn nên tạo ra những thông điệp giá trị giúp ích cho khách hàng để họ thấy được sự chân thành của bạn và từ đó nâng cao khả năng khách hàng mở và tương tác với thư của bạn.

Thay vì tập trung quảng cáo sản phẩm, bạn hãy nhấn mạnh tính năng của sản phẩm đó có thể đem lại lợi ích gì cho khách hàng, vì sao họ nên quan tâm đến sản phẩm và những giải pháp có giá trị khắc phục vấn đề của họ. Đây mới là điều thu hút sự quan tâm của khách hàng.  

Mẹo: Hãy dẫn dắt và thu hút khách hàng ngay đối với “mặt tiền” – tiêu đề email. Để đưa khách hàng từng bước thực hiện hành động bạn cần:

  • Dòng tiêu đề: Tiêu đề rõ ràng dễ hiệu – cá nhân hóa – tránh các từ ngữ spam
  • Địa chỉ email: Doanh nghiệp (sử dụng đuôi email là tên của tổ chức), làm việc độc lập (@freelacer). Tránh gửi những email có đuôi thiếu chuyên nghiệp như @emgaimua, @soicodoc,…
  • Hình ảnh: Tránh sử dụng quá nhiều hình ảnh trong email
  • Liên kết: Cần tránh các link rút gọn và nên kèm theo một liên kết hủy đăng ký
  • Chữ ký email: Chữ ký email rõ ràng, cụ thể và cung cấp các thông tin đầy đủ. Bạn có thể kết hợp màu sắc, phông chữ, hình ảnh cho chữ ký của email để email chỉn chu và chuyên nghiệp hơn.

Trình bày nội dung ngắn gọn – xúc tích

Hãy tạo email ngắn gọn nhất có thể, khách hàng của bạn không có nhiều thời gian để tìm hiểu. Thiết kế Email Marketing không quá rộng, chỉ nên có độ rộng từ 500 – 600 pixel, email quá rộng khiến người dùng sẽ phải liên tục cuộn ngang màn hình gây lên sự khó chịu đối với người đọc. Bởi theo thống kê của Adobe có đến 85% người dùng sử dụng thiết bị di động để truy cập email. Vì vậy bạn cần thiết kế email đảm bảo hiện thị tốt trên cả di động và máy tính.

Trình bày nội dung ngắn gọn - xúc tích trong email
Trình bày nội dung ngắn gọn – xúc tích trong email

Ngoài ra, trong thiết kế email hãy chú ý đến sự phù hợp với nhận diện thương hiệu, bao gồm sự phù hợp về logo, icon, màu sắc… và đừng quên sử dụng nút kêu gọi hành động  phù hợp thôi thúc người dùng đăng ký tham dự, click xem video, tải tài liệu…

Thời điểm vàng để gửi email marketing

Nên nhớ rằng, thời gian là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của cả chiến dịch. Người dùng thường dành một khoảng thời gian nhất định để đọc và trả lời email. Do vậy, trước một chiến dịch Email Marketing, cần xác định thời điểm nào tốt nhất để gửi email cho khách hàng và xây dựng kế hoạch gửi email hợp lý.

Ví dụ: Với nhóm người nhận là chủ doanh nghiệp/ đối tác kinh doanh, thời điểm gửi tốt nhất là từ thứ Ba đến thứ Năm, tránh các ngày đầu tuần và cuối tuần. Trường hợp khách hàng là người tiêu dùng, văn phòng, bạn nên gửi vào đầu buổi sáng, đầu giờ chiều mỗi ngày.

Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu và ứng dụng Email Marketing hiệu quả trong các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp!

Là một sản phẩm thuần Việt, được 5000+ doanh nghiệp thuộc 200+ ngành nghề tin tưởng lựa chọn, Giải pháp phần mềm Getfly CRM là lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp:

– Đồng bộ dữ liệu trên 1 nền tảng duy nhất

– Thác tác nhanh chóng trên PC và App Mobile

– Loại bỏ thao tác thừa trong quy trình

– Tiết kiệm 5-10 phút trong mỗi thao tác

– Nâng cao năng suất, tối ưu hiệu quả

Getfly – Để khách hàng mua trọn đời!

>>> Bài viết liên quan:

“Cách viết email thư mời tham gia sự kiện hấp dẫn”

Tags: ,