Làm sao để quản lý nhân viên tốt?

Bạn băn khoăn làm sao để quản lý nhân viên tốt? Cách quản lý nhân viên đang sử dụng liệu đã phù hợp và hiệu quả?… cùng vô số vấn đề khiến bạn phải bận tâm. Quản lý tốt không chỉ mang lại sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp đồng thời còn mở rộng quy mô, phạm vi hoạt động.

Chúng ta đều biết rằng hoạt động của nhân viên không đơn thuần là trách nhiệm đơn lẻ của cá nhân đó mà là một điều rộng lớn hơn, trong đó cần có sự phối kết hợp đôi bên (lãnh đạo – nhân viên).

Làm sao để quản lý nhân viên tốt? Đó là khi một cá nhân có hành vi gây ra mối lo ngại cho sự phát triển của doanh nghiệp, người quản lý cần phải nhanh chóng phát hiện và đưa ra những giải pháp xử lý khéo léo, thông minh. Tùy mức độ vi phạm, tính chất nguy hại mà người quản lý có thể khiển trách, xử phạt hoặc đưa ra quyết định cuối cùng là loại bỏ để đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Làm sao để quản lý nhân viên tốt

Gắn kết nhân viên với các mục tiêu chung của công ty

Cách tốt nhất để mọi thành viên trong nhóm làm việc cộng tác với nhau hiệu quả là định hướng họ làm việc vì một mục đích chung. Những nhân viên chỉ chú trọng vào các mục tiêu cá nhân đôi khi sẽ dẫn đến việc tự cô lập, thiếu gắn kết và ít hợp tác.

Các nghiên cứu cho thấy mục tiêu công ty sẽ đạt được nhanh chóng và việc quản lý nhân viên hiệu quả hơn khi tất cả nhân viên đều làm việc tập trung vào một mục tiêu chung.

Việc lập mục tiêu cho công ty hay nhóm không thể hoàn thành trong một sớm một chiều, quản lý sẽ mất nhiều thời gian để đặt ra các mục tiêu đủ tham vọng nhưng cũng không vượt ngoài tầm với.

Dành thời gian trao đổi với nhân viên của bạn về khả năng và mục tiêu của họ, từ đó có thể đưa ra mục tiêu chung phù hợp. Những nhà quản lý nhân viên hiệu quả cao luôn đảm bảo nhân viên của họ nắm vững những mục tiêu chung được đặt ra, lập kế hoạch hành động và quý trọng những đóng góp của họ sau khi đạt được mục tiêu.

Sự thúc đẩy đúng hướng

Trước khi đưa ra lời khiển trách hoặc hình thức xử phạt với những sai phạm của nhân viên hãy đảm bảo rằng những nhân viên này đã được tiếp xúc đầy đủ với thông tin công việc. Trong một số trường hợp, sự sai lệch, thiếu định hướng cụ thể từ cấp trên chỉ đạo xuống khiến nhân viên không nắm được tư tưởng, hoạt động của doanh nghiệp.

Điều này là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự sai phạm, kém hiệu quả trong công việc. Trách nhiệm của người quản lý trong trường hợp này chính là: truyền đạt đầy đủ thông tin, hãy lắng nghe suy nghĩ, cùng giải quyết những vướng mắc nhân viên đang gặp phải. Làm được điều này, phần nào giúp trả lời cho câu hỏi làm sao để quản lý nhân viên tốt?

Sự thúc đẩy đúng hướng
Sự thúc đẩy đúng hướng

Học cách lắng nghe

Thay vì đi tìm câu trả lời làm sao để quản lý nhân viên tốt? hoặc đi tìm những giải pháp khắc phục vấn đề. Vậy tại sao nhà quản lý không học cách lắng nghe quan điểm, ý kiến của mỗi cá nhân.

Điều này sẽ giúp người quản lý hiểu được vấn đề cá nhân họ đang mắc phải hay có thể là những vấn đề còn tồn đọng của doanh nghiệp. Từ đó đưa ra được những giải pháp phù hợp, khắc phục lỗ hổng, xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Giải quyết những vấn đề mang tính toàn doanh nghiệp

Đừng bỏ qua vấn đề của nhân viên, rất có thể đó là vấn đề quan tâm, khúc mắc của phần đa nhân viên. Hãy đảm bảo rằng những vấn đề này phải được giải quyết triêt để. Ví dụ như một nhân viên cảm thấy quá tải trong công việc, cần xem xét lại quá trình đánh giá, sắp xếp hoặc phân công công việc.

Điều này ảnh hưởng nhiều đến câu trả lời làm sao để quản lý nhân viên tốt? Giải pháp trong truờng hợp này là cần tổ chức cuộc họp giữa nhân viên với lãnh đạo các phòng ban, xác định rõ nguyên nhân, lắng nghe ý kiến từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp.

Đánh giá và định hướng năng lực của nhân viên

Mục đích đầu tiên và rõ ràng nhất của những buổi đánh giá nhân viên là để đo lường hiệu suất làm việc của nhân viên. Những buổi đánh giá năng lực của nhân viên nên được tiến hành định kỳ và thường xuyên.

Dựa trên những kết quả từ buổi đánh giá, nhân viên sẽ hiểu rõ hơn và thế mạnh và điểm yếu của mình, từ đó các nhà lãnh đạo có thể đưa ra quyết định phân chia công việc và đề bạt vị trí phù hợp cho từng nhân viên.

Quá trình đánh giá nhân viên cực kỳ hữu ích trong việc giữ quản lý nhân tài, nơi các quản lý phát hiện, khen thưởng và giữ chân những nhân viên có hiệu suất làm việc cao – những cá nhân tài năng sẽ trở thành tương lai của tổ chức bạn.

Đánh giá và định hướng năng lực của nhân viên
Đánh giá và định hướng năng lực của nhân viên

Cho dù nhân viên đang thể hiện tốt hay kém, việc đánh giá nhân viên sẽ là tiền đề để các quản lý định hướng giai đoạn tiếp theo trong quá trình phát triển của họ. Thay vì chỉ nêu ra những lỗ hổng về kiến thức và kỹ năng, đây là thời điểm tốt nhất để ngồi lại với nhân viên của bạn và đề xuất những khóa đào tạo kỹ năng cần thiết.

Bên cạnh đó, cần nghiêm túc giải quyết tình trạng kém hiệu quả lặp lại đồng thời có những chế độ khen thưởng, khích lệ kịp thời! Điều này giúp xây dựng kỷ luật doanh nghiệp, tạo động lực cố gắng, phát huy sở trường, năng lực của cá nhân.

Là một sản phẩm thuần Việt, được 3000+ doanh nghiệp thuộc 200+ ngành nghề tin tưởng lựa chọn, Giải pháp phần mềm Getfly CRM là lựa chọn hàng đầu cho doanh nghiệp:

– Đồng bộ dữ liệu trên 1 nền tảng duy nhất

– Thác tác nhanh chóng trên PC và App Mobile

– Loại bỏ thao tác thừa trong quy trình

– Tiết kiệm 5-10 phút trong mỗi thao tác

– Nâng cao năng suất, tối ưu hiệu quả

>> Lời khuyên giúp quản lý công ty hiệu quả

Tags: